ทำอย่างไรให้ไม่พลาดพัตต์สำคัญอีกต่อไป

หนึ่งในคุณสมบัติสำคัญของนักกอล์ฟชั้นยอดคือการพัตต์บนสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยแรงกดดันได้อย่างยอดเยี่ยม

ลองสังเกตดูเพื่อนร่วมก๊วนของคุณก็ได้ จะต้องมีใครสักคนที่เก็บพัตต์ชี้เป็นชี้ตายได้เสมอ ผิดกับอีกคนที่มักจะพลาดพัตต์สำคัญในหลุมเทอร์โบ พร้อมเดินขึ้นคลับเฮาส์ไปอย่างหัวเสีย

บุช ฮาร์มอน ครูกอล์ฟชั้นนำของโลก กล่าวถึงการเพิ่มโอกาสในการพัตต์ให้ลงยามเผชิญหน้ากับสถานการณ์ตึงเครียด โดยให้สร้างกิจวัตรก่อนเข้าพัตต์ (Pre-Putt Routine) ของตัวเองขึ้นมาและยึดมั่นกับมัน คุณจะซ้อมสโตรกพัตต์ 1 ครั้ง 2 ครั้ง หรือมองไปที่หลุม 1 ครั้ง 2 ครั้งหรือ 3 ครั้ง ไม่ใช่ประเด็น สิ่งสำคัญอยู่ที่การทำแล้วช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ขอแค่ทำแบบเดิมซ้ำๆ แค่นั้นคือการมีรูทีนที่ดีแล้ว

ไทเกอร์ วูดส์ คือหนึ่งในนักกอล์ฟที่พัตต์ท่ามกลางสถานการณ์กดดันได้ดีที่สุด เขามีรูทีนที่แน่นอน ไม่เชื่อลองไปจับเวลาที่ พญาเสือ ใช้ก่อนพัตต์แต่ละช็อตตั้งแต่หลุมแรกยันหลุมสุดท้ายได้เลย รูทีมเหมือนเดิมและใช้เวลาเท่าเดิมตลอด

นักกอล์ฟส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะเล่นช้าลงเวลารู้สึกเครียด เช่นเดียวกับอีกพวกหนึ่งที่มักจะเล่นเร็วขึ้น ซ้อมสโตรกเยอะขึ้น มองไปที่หลุมบ่อยขึ้น ดูไลน์บนกรีนหรือแม้แต่ยืนจรดลูกนานขึ้น คุณอาจรู้สึกว่าทำแล้วจะช่วยให้พัตต์ได้ดีขึ้น แต่ความจริงแล้วมันเปิดโอกาสให้คุณมีเวลาคิดถึงสิ่งต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วล้วนเป็นความคิดแง่ลบเข้ามาในหัวมากกว่า

นอกจากนี้ บุช ฮาร์มอน ยังกล่าวเสริมต่อว่าคงไม่มีใครบอกได้ว่ารูทีนที่สมบูรณ์แบบของนักกอล์ฟเป็นอย่างไร แต่ของเขานั้นจะซ้อมสโตรกพัตต์ 1 ครั้งให้ยาวและช้าๆ เพื่อผ่อนคลายอาการเกร็ง จากนั้นจะเล็งหน้าพัตเตอร์ไปตรงจุดที่อยากให้ลูกเริ่มต้นวิ่งออกไป จากนั้นจึงจัดวางตำแหน่งร่างกายให้เข้าที่ สุดท้ายมองไปตามไลน์พัตต์และพัตต์ลูกออกไป

คุณอาจเริ่มจากลองทำรูทีนหลายๆ แบบ และดูว่าแบบไหนที่ทำแล้วรู้สึกดีที่สุด จากนั้นให้นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของเกมกอล์ฟเวลาออกรอบ แล้วคุณจะพบว่าตัวเองพัตต์ลูกลงหลุมมากขึ้น